THỰC PHẨM BẢO VỆ SỨC KHỎE Z-BIOTINS

THỰC PHẨM BẢO VỆ SỨC KHỎE Z-BIOTINS

Đau bụng kinh nên ăn gì và không nên ăn gì? Phái nữ nên biết

Đau bụng kinh là tình trạng phổ biến khiến cho chị em phụ nữ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, đôi khi là đau đớn dữ dội. Việc điều chỉnh thực đơn trong ngày đèn đỏ có thể giúp làm giảm những triệu chứng này. Cùng tìm hiểu đau bụng kinh nên ăn gì và không nên ăn gì qua bài viết này nhé!

Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là những cơn đau nhói hoặc chuột rút ở vùng bụng dưới. Cơn đau có thể xảy ra trong hoặc ngay trước chu kỳ kinh nguyệt từ 1 – 3 ngày. Tùy theo cơ địa của từng người mà cơn đau bụng trong giai đoạn hành kinh sẽ diễn ra nhẹ nhàng hay dữ dội.

Thông thường chỉ là cảm giác đau nhói, âm ỉ và khó chịu một chút ở bụng. Nhưng cũng có trường hợp cơn đau diễn ra dồn dập, quặn thắt gây ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày.

Phụ nữ thường đau bụng kinh khi đến chu kỳ kinh nguyệt

Phụ nữ thường đau bụng kinh khi đến chu kỳ kinh nguyệt

Đau bụng kinh nên ăn gì/ uống gì?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tình trạng đau bụng kinh có thể được cải thiện đáng kể nếu được bổ sung các loại thực phẩm phù hợp. Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm mà bạn có thể thêm vào thực đơn.

Nước lọc

Nước lọc rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể và giúp giảm đau kinh nguyệt. Một nghiên cứu với 140 phụ nữ cho thấy những người uống nhiều nước sẽ ít sử dụng thuốc giảm đau và ít bị chuột rút so với nhóm uống ít nước.

Để tăng lượng nước uống, bạn có thể thử uống một ly nước ngay khi thức dậy. Ngoài ra, sữa từ thực vật, súp và các loại trái cây, thực phẩm mọng nước như cam, dưa chuột, dưa hấu, cần tây cũng đóng góp vào lượng nước tiêu thụ hàng ngày của bạn.[1]

Uống nhiều nước giúp giảm đau trong kỳ kinh nguyệt

Uống nhiều nước giúp giảm đau trong kỳ kinh nguyệt

Trái cây

Trong kỳ kinh nguyệt, cơ thể phụ nữ có thể mất máu và nước. Các loại trái cây chứa nhiều nước như dưa hấu, dưa chuột, táo,… giúp bổ sung và duy trì lượng nước trong cơ thể trong những ngày đèn đỏ.

Bên cạnh đó, các loại trái cây như chuối, dứa, kiwi cũng chứa nhiều vitamin B6 và kali giúp cải thiện triệu chứng đau bụng kinh hiệu quả.

Ngoài ra, sự thay đổi hormone estrogen và progesterone trong chu kỳ kinh nguyệt gây ra cảm giác thèm ăn. Bổ sung các loại trái cây tự nhiên giàu đường có thể giúp hạn chế cảm giác thèm ăn mà không lo tiêu thụ nhiều đường tinh luyện.[2]

Trái cây chứa đường tự nhiên rất phù hợp với phụ nữ trong giai đoạn hành kinh

Trái cây chứa đường tự nhiên rất phù hợp với phụ nữ trong giai đoạn hành kinh

Rau xanh

Trong kỳ kinh nguyệt, cơ thể mất một lượng máu lớn kèm theo mất sắt và magie, dẫn đến tình trạng chóng mặt, mệt mỏi và đau nhức cơ thể. Các loại rau xanh lá như cải xoăn, rau chân vịt giúp bổ sung sắt cho cơ thể và rau chân vịt cũng rất giàu magie.

Cũng trong giai đoạn này, nồng độ estrogen tăng cao cùng với lượng magie giảm, gây ra các triệu chứng stress, cáu gắt và các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đau bụng, buồn nôn, nhức đầu. Bổ sung magie sẽ giúp ổn định tâm trạng, giảm stress và giãn cơ, từ đó giúp giảm đau.[2]

Rau xanh giúp ổn định tâm trạng, giảm stress và giãn cơ, từ đó giúp giảm đau

Rau xanh giúp ổn định tâm trạng, giảm stress và giãn cơ, từ đó giúp giảm đau

Trà thảo mộc

Một số loại trà thảo mộc nóng như trà gừng, bạc hà, mùi tây, húng quế, thì là… hoặc nước chanh ấm có thể giúp tăng lưu thông máu và giãn cơ bắp, nhờ đó giảm cơn đau bụng kinh ở phụ nữ.

Trà thảo mộc giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Trà thảo mộc giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Gừng

Gừng có tác dụng chống viêm, giúp làm dịu các cơn đau trong kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, nó cũng hiệu quả trong việc giảm cảm giác buồn nôn.

Một nghiên cứu y học năm 2018 đã chỉ ra rằng gừng giảm tình trạng buồn nôn và nôn trong 3 tháng đầu của phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên lạm dụng vì sử dụng quá 4 gam gừng trong một ngày có thể gây ợ nóng và đau bụng.[2]

Gừng có tác dụng chống viêm, giúp làm dịu các cơn đau trong kỳ kinh nguyệt

Gừng có tác dụng chống viêm, giúp làm dịu các cơn đau trong kỳ kinh nguyệt

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top